LogoloungeXu hướng thiết kế Logo 2014

Nếu nhà là nơi bạn sống nhiều nhất, thì công sở là nơi thứ hai, sau đó là… màn hình điện thoại (hay máy tính) sẽ trở thành nơi xếp thứ ba. Điện thoại thông minh đã tăng trưởng 21% từ năm 2010 tới hơn 64% ngày nay, và có tới 83% số người Mỹ online thường xuyên, một thống kê về số người dùng mobile sẽ khiến chúng ta phải lưu ý.

 

 

Thực tế cho thấy rất nhiều người giờ đây nhìn thế giới qua màn hình máy tính hay một cái cửa sổ nhỏ bằng kích thước của một tấm danh thiếp, điều này là một thay đổi bắt buộc đối với thiết kế logo. Những biểu tượng sẽ phải đơn giản, và logo cũng sẽ vậy, nhưng tất nhiên nó không có nghĩa là buồn chán, việc này thúc đẩy các nhà thiết kế phải tinh tế tiếp cận sự "đơn giản".

 

Logo đương nhiên là phải đáp ứng được nhiều kích thước. Nếu chỉ vừa đủ "nhỏ" như ngày xưa thì ngày nay trong vài trường hợp nó cần được thấy ở kích thước "rất nhỏ".

 

Các chi tiết và độ phân giải của điểm ảnh cần được cân nhắc kỹ lưỡng để logo có thể sắc nét với màn hình điện thoại. Các thiết kế ngày càng phẳng. Phẳng cả bề mặt và được xác định bởi các nét màu đậm nhạt.

 

Dĩ nhiên, có một giới hạn với việc làm phẳng và loại bỏ chi tiết. Các nhà thiết kế và người xem có vẻ thích né tránh những gì về kỹ thuật số. Họ cần một cơ hội để xả sức ép và hít thở trong một nơi nào đó có thể tránh xa sự điên cuồng của tốc độ thông tin.

 

Mọi người cần bước ra ngoài và đón ánh nắng mặt trời, chứ không phải ánh sáng màn hình. Và để năng lượng tái tạo trở lại.

 

Con người có xu hướng ngày càng quay về những gì có thực, cho dù nó là cái mũ được đan tay trên pinterest, khám phá những nền văn hoá khác hay xem lại tiểu sử gia đình, hoặc kết nối lại với những câu truyện thần thoại hay tuổi thơ ấu. Bằng việc sở hữu những gì do con người tạo ra (human-made), chúng ta nảy sinh cảm giác làm chủ trong kỷ nguyên công nghệ kỹ thuật này.

 

Các nhà thiết kế đã có thể đáp ứng những điều kiện bắt buộc của màn hình điện thoại, rất nhiều trong số đó được liệt kê trong báo cáo xu hướng của năm nay. Các nghệ sĩ thủ công trở nên có vai trò quan trọng hơn hết bởi những kiểu chữ viết tay phong phú. Màu sắc càng ngày tươi sáng hơn. Các giải pháp về nghệ thuật chữ, những chữ dễ nhận ra ngay lập tức, được lược giản các chi tiết trang trí trở nên quan trọng.

 

Các nhà thiết kế cũng tìm thấy những giải quyết sáng tạo khéo léo, như giới thiệu những bóng đổ dài trong các thiết kế phẳng. Thiết kế logo có thể giản lược thành những công việc đường nét (line work), nhưng các khía cạnh thiết kế vẫn được nhìn thấy.

 

Các thiết kế này đơn giản hơn, nhưng đôi lúc có chút phức tạp. Trong thiết kế khác, như là Pompons, giải pháp ít phụ thuộc vào sự chính xác, hình dạng cụ thể, thay vào đó là liên lạc với năng lượng và cảm xúc.

 

Tất cả mọi thứ đều về việc tạo sự cân bằng. Khi thứ gì đó đẩy chúng ta quá xa theo một chiều, phản xạ tự nhiên sẽ là đẩy lại. Thiết kế có chiều sâu luôn luôn có thể học được từ việc quan sát con lắc qua lại giữa nhu cầu con người và nhu cầu công nghệ. Như Marc Pritchard đã từng nói"

 

"Sáng tạo không có sự sâu sắc là thứ vô giá trị."

 

Ngày nay, sâu sắc có nghĩa là học cách tiến lên phía trước bằng cách chuyển hoá giới hạn kỹ thuật số vào các lợi thế truyền thông.

 

Chúng tôi cũng thấy rất nhiều: 

 

  • Những ngọn núi, thể hiện trong dạng hình học với phép ẩn dụ của sự đạt tới đỉnh cao của thành công.
  • Những hạt dẻ xuất hiện nhiều, thể hiện cho thiên nhiên và hứa hẹn tiềm năng và sự khởi đầu vĩ đại. Sự chuẩn bị cho tương lai và nhắc nhở về việc trồng cây trong ngày hôm qua.
  • Những chú ong trong mọi hình dạng, và một số tổ ong. Một biểu tượng linh hoạt của khả năng sinh sản, ngành công nghiệp, cống hiến và tinh thần làm việc nhóm.
  • Bộ điều khiển kỹ thuật số, cho game hay bất cứ thứ gì, nó dường như là biểu tượng cho khả năng làm chủ bất kỳ thách thức bằng việc bấm nút hay xoay cổ tay. Các biểu tượng được áp dụng bởi người tiêu dùng với tốc độ phi thường, và rất nhiều trong số đó tới từ các tổ chức kỹ thuật số và các ngành công nghiệp liên quan. Đám mây, sóng Wi-Fi, vòng loading và cuộc chạy đua của các biểu tượng trong các thiếi bị di động cho phép sản sinh thế hệ tiếp theo của logo.
  • Các bề mặt cắt tiếp tục phát triển. Kể từ khi nó xuất hiện lần đầu năm 2010, nó càng ngày càng đa dạng.
  • Phẳng, các thiết kế đơn giản vẫn xuất hiện đều đặn. Phong cách Skeuomorphic là chuyện của ngày hôm qua. Nhưng không may các nhà thiết kế đang phá vỡ các bề mặt phẳng bằng cách thêm vào những bóng đổ kéo dài. Chúng ta sống trong thế giới phẳng, nhưng tại sao chúng lại đổ bóng?

 

Báo cáo xu hướng 2014

Khi bản báo cáo được viết đã có tới 212.000 logo được các nhà thiết kế trên khắp thế giới đăng tải lên tại Logolounge. Riêng trong năm ngoái đã là 24.500.

 

Trong lúc nghiên cứu bộ sưu tầm khủng để ghi nhận xu hướng. Mục đích của báo cáo này là chia sẻ những gì chúng tôi nhìn thấy, chứ không phải ra quyết định cho những gì bạn nên làm. Xu hướng chúng ta thấy có thể đã được nhận diện trong các báo cáo trước đo. Bản phác của sản phẩm là một phần của chu kỳ tiến hoá khoẻ mạnh.

 

Có lẽ giá trị tuyệt nhất của các báo cáo này là giúp cho các nhà thiết kế vạch ra những xu hướng, quỹ đạo phong cách cụ thể, các ý tưởng, khái niệm, kỹ thuật và giải pháp. Một khi cuộc cách mạng được khởi xướng, chúng dễ dàng được dự đoán và tiến hành các bước kế tiếp của giai đoạn.

 

Chúng tôi khuyến khích bạn xem các báo cáo trong những năm qua kết hợp với khả năng độc đáo của mình và có thể bạn đang bắt đầu tạo ra một thiết kế thực sự đặc biệt.

 

Cám ơn những nhà thiết kế trên khắp thế giới về các đề xuất phóng khoáng của họ giúp nâng cao bản báo cáo này, trong đó có Brian Miller, Brian Wiens, Adam Anderson, Stephan Smith, Ty Wikins, Alen Pavlovic… và những người khác.

 

Mono Crest

trend-03

 

 

Hãy bắt đầu báo cáo năm này bằng việc thiết kế nào được ra đời nhiều nhất. Đó là việc sử dụng những nét đơn sắc kết hợp của các kiểu chữ và minh hoạ. Năm ngoái chúng tôi nhìn thấy "nét thủ công – line craft" sử dụng những nét đơn giản cùng độ đậm và năm nay phong cách này vẫn duy trì.

 

Chúng tôi nhận thấy có ít nhất năm chủng của đơn sắc bao gồm thứ phổ biến nhất "Mono script", "Mono icons", "và năm nay là "mono crest – tạm dịch là chỏm đơn sắc"

 

Những nét không thể tăng giảm được tăng cường sử dụng như là đường đi cho các nhà thiết kế icon, và sự đơn giản có thể nhìn thấy trong các công việc minh hoạ. Có sự tinh tế xuất hiện trong các thiết kế, giống như việc tước đi xác thịt nặng nề, chỉ để lộ những cấu trúc xương nổi bật.

 

Khối chữ

trend-04

 

 

Chúng ta sẽ bỏ đi dấu gạch ngang để nối một từ nếu nó bị xuống dòng. Lúc này các nhà thiết kế được đề nghị cân nhắc khi phá vỡ từ và cho nó xuống dòng. Một giải pháp để xử lý những cái tên quá dài, và sắp xếp ngăn nắp, đóng hộp. Giải pháp này tự nhiên nổi bật trên một thiết kế áo T-shirt.

 

Sử dụng các chữ hoa (uppercase) cho phép người thiết kế sắp xếp chúng như những khối nhà cao tầng. Nói theo cách khác, giải pháp này không hẳn là một câu đố, nhưng nó lôi kéo người xem khám phá ý nghĩa của câu chữ được sử dụng. Một cách để bắt đầu liên kết giữa thương hiệu và người dùng.

 

Chữ viết tay

trend-05

 

 

Không có gì ngạc nhiên khi sử dụng chữ viết tay bắt đầu dịch chuyển từ báo in và minh hoạ tới lĩnh vực thiết kế những biểu tượng nhỏ nhắn. Càng nhiều nhà thiết kế say mê tìm kiếm những thứ thủ công, trong thế giới tràn ngập sản phẩm kỹ thuật số.

 

Dazzle

trend-06

 

 

Hai thế kỷ trước đây khi Firman Didot phác ra những phông chữ có chân hiện đại, nó đã trở thành dấu hiệu của sự giác ngộ trong in ấn. Ông sẽ không nghĩ rằng gót chân Achilles của Didot sẽ trở thành một thuộc tính hay một xu hướng.

 

Khi được tái sản xuất ở phiên bản khác, các nét nhỏ của chữ thường bị biến mất, như bị "Dazzle – tạm dịch Loé sáng". Các nhà thiết kế tự hào khi loại bỏ vài phần trăm của chữ, tạo một khoảng cách vừa phải cho phép mắt vẫn hình dung ra những gì bị "loé". Giải pháp này cho phép giải quyết được vấn đề các nét mỏng sẽ thế nào khi in ở kích thước nhỏ.

 

Các mặt cắt phẳng.

trend-07

 

 

Một trong những xu hướng mạnh mẽ trong những năm qua là các mặt cắt. Hãy xem những kỹ thuật đặc biệt giúp cắt và tạo hình các hình dáng đặc biệt. 

 

Những mặt cắt đầu tiên đến từ nỗ lực tạo ra một vật thể ba chiều từ loạt các hình giao nhau. Với việc dịch chuyển màu gradient hoặc trong suốt (transparency), những lớp này thu hút người xem. Xu hướng này lùi lại và cho phép nhiều hình phẳng giống nhau tạo thành hình phẳng có yếu tố ba chiều.

 

Không có nỗ lực để đánh lừa con mắt. Giá trị lớn nhất của những dấu hiệu trên tới từ việc kể ra câu truyện về việc nhận thức giá trị trong một hòn đá vĩnh cửu, khiến nó được cảm nhận bởi bề mặt được mài dũa như những viên ngọc vô giá.

 

Mạng lưới hình học

trend-08

 

 

Nhìn nó giống như những tài liệu hướng dẫn cắt mặt đá quý, điều này xuất phát từ các hình cắt và những xu hướng đường thẳng mono (một màu) giao nhau bằng các ánh xạ của việc phân tách chất hiếm. Thường xuất hiện đen và trắng, những logo  có được hình dạng từ những cạnh của một vật thể vô hình.

 

Bằng cách sử dụng giải pháp mạng lưới tạo nên mức độ chính xác, cho dù vật thể đối xứng hoặc giống như một yếu tố hình học tượng trưng. Không có đường cong, tất cả đều là cạnh thẳng.

 

Trans Managerie

trend-09

 

 

Phẳng, có phẳng, Trong suốt, có trong suốt. Động vật, rất nhiều động vật. Một trong những cụm từ lạ lùng, thể hiện mong muốn tạo ra những logo động vật tới từ các lớp mặt phẳng trong suốt. Xuất hiện từ những dạng hình học đa dạng, lồng ghép tạo hình cơ bản. Cho dù tôi chắc chắn có thể dùng những hình này để xếp ra hình con thú kỳ lạ thì những nhà thiết kế này đã định hình một hình ảnh con thú cụ thể ở đây.

 

Sóng

trend-10

 

 

Chúng ta khó mà sử dụng cái tên này để đăng ký một cái tên cho một xu hướng, bởi vì sóng rất quen thuộc với WI-FI. Tuy vậy những vòng sóng ở đây không giống như những vòng sóng wi-fi chúng ta hay thấy, dù ai cũng hình dung đó chính là biểu  tượng của wi-fi.

 

Khách hàng biết rằng khi nhìn thấy những vòng sóng như vậy, nó có nghĩa là có khẳ năng có một nền văn mình đang tồn tại trong không gian. Nó có nghĩa rằng họ có thể kết nối từ xa. Nó không bị ảnh hưởng bời đó là biểu tượng của hầu hết các thiết bị khi có kết nối mạng. Nó đại diện cho sự kết nối hoặc gì đó tương tự.

 

Hình lục giác

trend-11

 

 

Những con ong biết về hình lục giác trước chúng ta. Chúng biết hình lục giác là hình tổng quát của mội khối nhà. Hãy nhìn vào góc của một khối vuông hoàn hảo, có phải bạn thấy một hình lục giác? Một hình lục giác với sáu cạnh bằng nhau sẽ hoàn hảo cho việc ốp lát chặt chẽ, vậy tại sao đến giờ chúng mới được sử dụng thường xuyên?

 

Địa giới

trend-12

 

 

Địa hình nói chung, các con sông, bờ biển, sự phân chia của thế giới cung cấp cho chúng ta những hình ảnh bất thường của các châu lục, cũng như các đường biên giới quốc gia.

 

Đặt hình dạng đất nước của bạn vào logo không phải là mới. Tìm kiếm một cách để kết hợp chúng mới là điều cần thiết. Tinh thần dân tộc nói chung có vẻ là một mô típ thuận lợi, với sự phong phú về màu sắc và biểu tượng. Không phải mọi nỗ lực đều thành công, nhưng khi một nhà thiết kế biến Brazil thành bọt phủ trên ly bia hoặc biên giới châu Phi thành những điểm trên da báo, sự kỳ diệu bắt đầu xuất hiện.

 

Cầu len 

trend-13

 

 

Không đơn giản là quả cầu tạo hình tự các sợi len, đó là dấu hiệu tạo nên bởi loạt những đường thẳng có cùng tâm điểm. Bên cạnh đó cũng có vài quy tắc khác. Một số là nhóm ngẫu nhiên và số khác thì được tổ chức cao và đều đặn. Số khác lại là những nét trong suốt, số khác lại đục như màn đêm. Màu sắc có thể hạn chế, hoặc nó có thể như dải màu trong cầu vồng.

 

Có một sức mạnh tại trung tâm giúp kết nối các cá nhân với nhau. Những ví dụ của xu hướng này được tìm thấy trong các giải pháp 2D, hay nỗ lực tạo cảm giác 3D.

 

Đan len

trend-14

 

 

Bản chất của việc dệt là khả năng kết hợp chồng chéo tạo thành sức mạnh đáng kể. Chúng tôi đã ghi nhận nhiều thiết kế logo dạng dệt trong một số báo cáo trước, nhưng năm nay ý tưởng này có vẻ vượt rào. Những nhà thiết kế hiểu rõ giá trị của câu truyện dệt may nhưng họ có nhiều cách khác nhau để đem lại kết quả tương tự.

 

Dấu hiệu này tiếp tục được ghi nhận bằng các sợi dọc, ngang, như ai đó tiết lộ "đan một, móc hai – knit one, purl two". Nói chung việc dệt may có thể xảy ra nhiều cách nhưng nhìn chung chúng là một công đoạn lồng vào nhau. Đối với người dùng nó thể hiện sự gắn bó có quy tắc tạo nên sức mạnh của tổ chức.

 

States 

trend-15

 

 

Sự trang trọng không thể đơn giản hơn. Dùng một màu và không có chuyển màu. Một hình dạng biểu tượng đơn giản. có thể là một hình bóng (silhouette) nhưng giữ nó phẳng. Chắc chắn rằng câu chữ ngắn và có trọng tâm. Nó nổi bật ra khỏi hình và có thể co nhỏ.

 

Tôi đề cập tới "Bang – states" bởi vì chúng thường khiến tôi nhớ tới những hình dạng biên giới vùng đất với cái tên trên đó.

 

Liên kết

trend-16

 

 

Giả sử rằng mọi miếng hotdog có thể tạo nên tất cả và tất cả có thể tạo nên từ hotdog. Chào mừng những giải pháp đa dạng đã sống và chết bằng việc sử dụng hàng loạt những đường thẳng và góc bo gắn kết với nhau. 

 

Trong năm 2012, nhóm nổi tiếng Pentagram của Micheal Bierut và Joe Marianek đã tạo nên một thiết kế nhận diện đầy màu sắc cho Mohawk. Cho dù nó không phải lần sử dụng đầu tiên của kỹ thuật này, nhưng sẽ công bằng khi nói rằng nó có ảnh hưởng lớn với xu hướng đang xảy ra.

 

Vệt chuyển động

trend-17

 

 

Những nhà thiết kế vẽ chuyển động đều được học từ Stan Lee (hoạ sĩ truyện tranh nổi tiếng người Mỹ – chủ tịch của Marvel Comics). Siêu anh hùng năng động nhất cũng chỉ tầm thường cho tới khi những vệt thẳng được thêm vào phía sau hành động.

 

Những ngôn ngữ đồ hoạ đơn giản nhất vẫn là giải pháp tốt. Nếu nó xoay vòng, thêm các đường vòng, nếu nó rung lắc, thêm các nét rung lắc.