Logo - Bản thông điệp không lời của mỗi doanh nghiệp
Trong nền kinh tế thị trường ngày nay, xây dựng thương hiệu là quá trình bao gồm nhiều hoạt động nhằm hướng đến mục tiêu chung là tạo ra một vị trí xác định cho doanh nghiệp trên thị trường. Một hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố như phong cách, màu sắc bố cục, thông điệp chính..., trong đó gây được sự chú ý nhiều nhất và tạo ra ấn tượng sâu sắc nhất cho khách hàng là logo (biểu tượng).

Trong hệ thống nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp logo là một dấu hiệu làm nổi bật thương hiệu, là yếu tố tạo dấu ấn riêng của doanh nghiệp, mang tính khái quát cao, Logo cũng trở thành dấu hiệu dễ nhớ : Khi thấy một chiếc xe ôtô trên mũi xe có biểu tượng hình ngôi sao 3 cánh đó là dòng xe sang trọng Mercedes-Benz. Nếu chiếc xe có biểu tượng hình cánh quạt trắng xanh đó là chiếc BMW, và nếu nó mang biểu tượng 3 hình elip lồng vào nhau đó là chiếc Toyota, hay logo của Ford là 2 hình elip đồng tâm...Tại sao lại có thể phân biệt được như vậy? có rất nhiều yếu tố để nhận biết một thương hiệu sản phẩm trong đó có logo. Hình ảnh logo luôn là hình ảnh đầu tiên nhắc đến thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm.Chỉ với những logo trên một sản phẩm cùng loại, người tiêu dùng đã có thể phân biệt thương hiệu của từng nhà sản xuất. Điều này cũng có nghĩa là logo ấy đã quá quen thuộc và thương hiệu đã được khảng định  

Việc thường xuyên sử dụng Logo trên sản phẩm trong mọi sự kiện của một doanh nghiệp giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đó trên thị trường, trong xã hội. Trong một số trường hợp nếu được sử dụng một cách sáng tạo logo còn được xem là "người đại diện" cho một doanh nghiệp. Tuy nhiên hình ảnh của một logo không dễ gì trở thành quen thuộc trong trí nhớ khách hàng một sớm một chiều, mà chỉ được qua quá trình sử dụng có sáng tạo và được lặp đi lặp lại thường xuyên. Điển hình như logo của Mercedes-Benz đã có lịch sử hàng trăm năm, logo của Toyota cũng đã gần 7 thập kỷ làm quen với khách hàng.

Logo còn được coi là hình ảnh hữu hiệu trong việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng qua các phương tiện thông tin đại chúng.Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.Bên cạnh đó để phân biệt với thương hiệu cạnh tranh doanh nghiệp sử dụng các dấu hiệu nhận dạng thương hiệu mà phổ biến nhất là logo và tên thương hiệu.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, người tiêu dùng không đủ thời gian để tìm kiếm thông tin mình cần. Để nhanh chóng và hiệu quả nhất khi tìm thông tin, thực tế đa phần người ta chỉ đọc lướt qua các trang web để tìm các kết quả có sẵn. Trong bối cảnh đó một logo có thể được xem là "con đường tắt" làm cho khách hàng nhớ đến những thông điệp mà doanh nghiệp muốn chuyển tải đến họ. Đôi khi những đứa trẻ nhỏ còn nhận ra các logo quen thuộc trước khi chúng có thể nói một câu hoàn chỉnh.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, Logo nên mang một ý nghĩa nào đó liên quan đến khách hàng, đồng thời cũng nên truyền tải một thông điệp rõ ràng về công ty và lời chào hàng của bạn. Khác với tên gọi của nhãn hiệu, Logo có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp với thời đại. Vì vậy logo nên được thiết kế đơn giản để dễ tái tạo chính xác trên các chất liệu in ấn khác nhau trong bảng hiệu, băng rôn...  

Các dạng Logo.

Ngày nay, Logo có nhiều kiểu dáng khác nhau, rất đa dạng và phong phú,là biểu tượng sản phẩm qua hình vẽ, hoa văn kiểu chữ hoặc một dấu hiệu đặc biệt nào đó để xây dựng sự nhận biết của khách hàng. Một số công ty chọn logo là hình ảnh cách điệu của một con vật nào đó (ví dụ con bò tót của nước tăng lực Redbull), trong khi một số công ty khác lại sử dụng người thật ( ví dụ chú hề Ronald Mcdonald). Nhìn chung có 3 loại Logo.

Thứ nhất là các Logo dạng chữ:  Ví dụ các Logo của IBM, Micosoft và Sony sử dụng các kiểu chữ được viết cách điệu trông rất ấn tượng.

Thứ hai là các Logo sử dụng hình ảnh để giới thiệu lĩnh vực kinh doanh của công ty: Ví dụ công ty chuyên sơn nhà sử dụng hình ảnh cái chổi trên Logo của nó.

Thứ ba là các Logo đồ họa trừu tượng:  Ví dụ hình Boomerang của Nike. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực makerting, loại Logo này chỉ có ý nghĩa khi công ty có thể chuyển tải được những thông điệp của công ty tới khách hàng thông qua những liên tưởng mà nó đi kèm. Logo Boomerang của Nike chẳng có ý nghĩa ngoài những gì đã được tạo ra theo năm tháng bằng những nỗ lực tiếp thị quảng bá để chuyển tải logo này thành một "dấu hiệu nhận biết " cho một phong cách thể thao.

Khi thiết kế một Logo các chuyên gia đồ họa sẽ cố gắng giới thiệu tối đa giá trị của công ty trên phương diện hình ảnh.Doanh nghiệp cần thống nhất với nhà thiết kế về giá trị của công ty nhằm giúp nhà thiết kế xây dựng một Logo sinh động và hiệu quả nhất. Khi nhà thiết kế tìm ra được ý tưởng phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp họ sẽ phối hợp Font chữ, màu sắc kích cỡ, sắp đặt hình ảnh sao cho có thể truyền tải hết ý đồ của doanh nghiệp tới khách hàng. Các nhà thiết kế Logo cũng biết rằng một số hình ảnh đòi hỏi sự mềm mại, một số hình ảnh khác lại cần đến sự khỏe khoắn.Ví dụ Logo các sản phẩm dành cho trẻ em sẽ hiệu quả hơn nếu được thiết kế với màu sắc và đường nét nhẹ nhàng chứ không phải là những góc cạnh mạnh mẽ.

Một Logo tốt sẽ đưa công ty vượt khỏi sự im lặng, nó phô trương sức mạnh và giá trị của công ty.Một công ty phát đạt luôn quan tâm tới tiếp thị và một công ty quan tâm tới tiếp thị không bao giờ nhận một Logo mờ nhạt. Để thiết kế Logo cho một doanh nghiệp có 2 cách chủ yếu sau: 

 

Cách 1:Các nhà thiết kế chuyên nghiệp:  Suốt mấy chục năm nay các nhà thiết kế Logo chuyên nghiệp vẫn là giải pháp truyền thống để thiết kế một logo có hiệu quả. Họ là những nhà thiết kế chuyên nghiệp và quen thuộc với công việc thiết kế logo cho các doanh nghiệp.Tuy nhiên vì việc xây dựng và phát triển logo luôn là một phần trong các chiến lược quảng cáo lớn hơn nên mức phí cũng cao. Công ty nhỏ khó có khả năng chi trả để có được logo bắt mắt, chưa kể phải nhiều lần xem xét và chỉnh sửa...Do đặc tính truyền thống của hoạt động thiết kế logo nên những cách thức thiết kế logo qua các nhà thiết kế chuyên nghiệp thường được các công ty lớn quan tâm.   Nếu doanh nghiệp cần đến logo như một phần của chiến dịch khuếch trương công ty hay thương hiệu sản phẩm thì các công ty quảng cáo chuyên nghiệp sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Họ có thể đảm nhận công việc trọn gói từ việc thiết kế logo và tiêu đề cho đến toàn bộ chiến dịch quảng cáo. Nếu chỉ cần một logo chứ không phải một chiến dịch tổng thể , giải pháp trực tuyến sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. 

 

Cách 2:Tự thiết kế: Biện pháp tiết kiệm nhất để có một logo đẹp là tích hợp một hình ảnh động mà bạn đang sở hữu hay lựa chọn từ một trong các hình họa sưu tập được. Chẳng hạn như một bộ sưu tập có sẵn trong trang web iPrint, nhờ các công cụ thiết kế hình họa chuyên nghiệp như Adobe photoshop... doanh nghiệp có thể tự thiết kế một logo theo ý thích riêng - một nhiệm vụ khó nhưng có thể làm được nếu trong công ty có người nào đó có chút năng khiếu về mỹ thuật và kiến thức máy tính, nhưng chỉ khi người đó đã có một vài kỹ năng thiết kế thông thạo thì mới có sản phẩm đồ họa thật sự có hiệu quả. Phần lớn mọi người có thể tiếp cận các chương trình phần mền đồ họa hay thiết kế hình ảnh, nhưng rất ít người có kinh nghiệm và có đủ các kỹ năng cần thiết để sử dụng những chương trình đó để thiết kế một Logo.   Nhiều người sử dụng các clip art sẵn có để phát triển thành Logo của họ và sử dụng sản phẩm tự thiết kế này trên tất cả các nhãn mác sản phẩm. việc này không chỉ đem lại các logo bình thường mà còn không thể khác biệt hóa công ty của bạn với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường , bởi vì khách hàng đã nhìn thấy những hình ảnh đó ở rất nhiều nơi khác nhau. Một hệ quả  tai hại kéo theo là Logo tầm thường còn có thể làm hình ảnh công ty của bạn trở nên méo mó.   Nếu doanh nghiệp quyết định tự làm lấy nên vào trang web instalogo, logowork.Với dịch vụ trực tuyến này bạn sẽ kê khai một bản khai yêu cầu hoàn chỉnh và chi tiêt. Sau đó các nhà thiết kế sử dụng bản kê khai này để xấc định logo sẽ như thế nào: trên danh thiếp, xe ôtô, trang web...Bản kê khai cũng nói rõ cho nhà thiết kế biết khách hàng của bạn là ai? bạn ưa thích màu sắc nào và điều gì bạn hoàn toàn không muốn có ở logo của bạn, ở đó bạn có thể lựa chọn hình ảnh từ bộ sưu tập lớn để tìm ra một logo vừa ý với mức phí không cao.

Thế nào là một Logo tốt?

Một Logo tốt thường là sự kết hợp giữa tính đơn giản và tính độc đáo. Trong bất kỳ trường hợp nào, Logo cần được thiết kế để có thể gây ấn tượng ở ngay cái nhìn đầu tiên. Mục đích là chỉ sau một vài lần nhìn, người ta có thể cảm thấy quen với logo đó và có thể phân biệt giữa hàng trăm Logo khác vẫn thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.  Thông thường một Logo ấn tượng khi nó có khả năng đứng độc lập.Nghĩa là chỉ cần nhìn vào Logo, người ta cũng có thể đọc được tên của Công ty đó.Logo phải diễn tả được một số đặc trưng của Công ty như hình ảnh đại bản doanh, sản phẩm, màu sắc, và những chữ cái xuất phát từ tên của công ty.Logo cũng giống như nhãn hiệu, chúng là tài sản riêng của Công ty.Nhưng Logo khác nhãn hiệu là nó dễ bảo vệ hơn. Một Logo tốt khiến khách hàng nhớ đến sản phẩm của Công ty nhanh hơn và bền lâu hơn. Con người thông thường ưa thích tiếp nhận thông tin qua mắt hơn, thích tiếp nhận hình ảnh hơn là con chữ. Nhiều công ty có tên dài dằng dặc rất khó nhớ. Những công ty như thế nhất thiết cần đến một logo thực sự hấp dẫn và dễ nhớ.   Bên cạnh đó, trong thời buổi hội nhập quốc tế. logo tốt sẽ giúp các công ty đến với khách hàng mà không phải mất quá nhiều thời gian giải quyết trở ngại bất đồng ngôn ngữ. Người ta có thể không biết "Shell" có nghĩa là gì nhưng logo hình vỏ sò nổi tiếng của công ty này được biết tới ở khắp nơi trên thế giới.

Logo nào dễ được nhận ra nhất?

Các chuyên gia thiết kế cho rằng, logo có tên hoặc một phần tên của công ty dễ được nhận ra nhất và chúng cũng được nhớ lâu nhất. Theo kỹ thuật này, ở Việt nam, Công ty Biti's có logo tuyệt vời ở tầm quốc tế, hệ thống cửa hàng ăn nhanh Mcdonal'd có một Logo chữ M cong rất độc đáo.  

Mỗi sản phẩm đều có mối liên hệ nhất định với màu sắc nào đó. Nhất là những sản phẩm nổi tiếng thường được nhớ tới và nhận ra qua dấu hiệu chủ yếu là màu sắc. ở Hà Lan, có một thời gian dài, các hàng bia đua nhau chọn màu xanh làm biểu tượng, gắn với màu sản phẩm của công ty mình. Nhưng đó chính là lý do khiến họ trở nên mờ nhạt, vì Heineiken, một hãng bia hàng đầu thế giới đã nổi tiếng với màu xanh biểu tượng.   Màu sắc Logo của công ty hầu hết xuất phát từ màu sắc của sản phẩm công ty sản xuất. Màu sắc của Logo có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian mà người tiêu dùng nhận ra nó. Các chuyên gia thiết kế cho rằng, Logo càng ít màu càng tốt. Tuy rằng trong thực tế vẫn có những logo rất nhiều mằu sắc nhưng vẫn hiệu quả vì chúng được kết hợp một cách khéo léo để tạo nên một ấn tượng đặc biệt nào đó.

Bên cạnh màu sắc, hình dáng, đường nét của Logo cũng quan trọng. Nó có ảnh hưởng rất lớn tới thời gian mà Logo được nhận ra và ghi nhớ trong đầu khách hàng. Những Logo quá trìu tượng thường không ấn tượng và rất dễ bị lãng quên. Những Logo có hình dáng lấy cảm hứng từ những hình ảnh quen thuộc trong đời sống hàng ngày sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Richard Moore, chuyên gia tiếp thị và là người đã tham gia một số khóa huấn luyện tiếp thị tại Việt Nam khẳng định: "các Logo thành công nhất khi mà thiết kế sử dụng màu sắc, kiểu chữ, một cách nhất quán và thậm chí có một công thức thiết kế nhất quán với các yếu tố khác nhau của thông tin tiếp thị" .

 

Logo làm thế nào hiệu quả?

Trong phần này chúng ta sẽ:  - Giải thích một Logo thật sự là gì?  - Đưa ra sự thận trọng và đặt ra những câu hỏi để trả lời trước khi bắt đầu  - Đề nghị làm thế nào để bắt đầu một tiến trình  - Những lời khuyên về hình dáng, kiểu dáng và sự chọn lựa màu sắc.

Trước tiên, bạn nên biết rõ logo không phải là thương hiệu:  Logo chỉ tượng trưng cho thương hiệu. Nếu bạn đang nghĩ rằng thay đổi hay tạo ra một logo giống như thay đổi hay tạo ra thương hiệu thì bạn đã sai lầm. Logo và thương hiệu là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.   Phát triển một Logo là sự kết hợp ngộ nghĩnh của nghệ thuật, khoa học, tâm lý học và trong nhiều trường hợp cần một chút sự may mắn.

Tập trung vào thông điệp của bạn:  Quyết định những gì bạn muốn giới thiệu về Công ty mình. Những gì làm cho nó độc đáo so với các công ty cạnh tranh? Tính chất của đối tượng mà bạn đang hướng tới là gì? Những yếu tố này đóng một vai trò quan trọng trong suốt quá trình thiết kế mới hay thiết kế lại logo.

Làm cho nó đẹp và thiết thực: Logo của bạn phải sử dụng được trên danh thiếp của bạn cũng như trên thành một chiếc xe tải. Một Logo tốt thì có thể phóng to, thu nhỏ, dễ tạo, dễ nhớ và dễ phân biệt. Hình tượng thì tốt hơn hình ảnh do ảnh có thể không rõ nếu phóng to hoặc thu nhỏ đáng kể. Và cũng cần đảm bảo cho Logo có thể được sao lại dưới dạng đen trắng để có thể gửi fax, hoặc sử dụng một cách hiệu quả như đối với logo màu.

Không dùng các mẫu sẵn có:  Dù rất lôi cuốn nhưng các mẫu có sẵn có thể bị sao chép dễ dàng. Sản phẩm nguyên bản không những tạo ra một thông điệp ấn tượng về công ty của bạn mà còn làm cho công ty của bạn phân biệt với các công ty khác.

Màu sắc:  Một điều bạn cần phải cân nhắc là việc tạo màu cho logo trên các chất liệu khác nhau sẽ rất tốn kém. Nhìn logo năm màu của bạn thật tuyệt, nhưng sẽ không còn hấp dẫn nữa khi bạn phải tính đến chi phí để in trên giấy. Nó cũng không tốt trên các chất liệu chỉ cho phép thể hiện một hoặc hai màu. Cố gắng không dùng quá 3 màu trừ khi bạn thấy thực sự cần thiết. 

Tránh các phong cách chạy theo mốt: Nếu bạn thiết kế lại logo cũ của mình, có thể bạn sẽ gây bối rối cho khách hàng, hoặc tệ hơn là làm cho Logo thay đổi từ từ, thời gian có thể lên tới hàng năm. Tuy nhiên, không nên thay đổi Logo nhiều lần. Tốt nhất bạn nên chọn một Logo có thể tồn tại trong vòng 10 đến 20 năm, hoặc có thể lâu hơn. Đó là tiêu chuẩn của một Logo tốt.

Logo của bạn có thể xuất hiện trên biển hiệu, quảng cáo, tài liệu, phương tiện chuyên chở và bao bì.... Chú ý là một số trong số đó bị giới hạn về màu sắc. Bạn hãy xem xét Logo của bạn dưới các dạng một màu, hai màu và ba màu.

Một điều không thể bỏ qua là bạn phải hiểu được hay truyền đạt được ý nghĩa từng mầu trên Logo của công ty bạn.

5 nguyên tắc chính khi thiết kế LOGO

Nguyên tắc 1: Logo nên phản ánh Công ty theo cách trung thực nhất: Ấn tượng rõ ràng nhưng bạn thường ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu chủ doanh nghiệp muốn "giống như" đối thủ cạnh tranh. Nếu Logo của bạn chứa một biểu tượng, nó nên gắn với ngành mà bạn đang kinh doanh, gắn với tên của Công ty bạn, đặc tính xác định về Công ty hay lợi thế cạnh tranh mà bạn có.

Điều gì quan trọng hơn bất cứ đặc tính nào khác mà bạn muốn người khác ghi  nhớ về Công ty của bạn? Nếu như là sự giao hàng nhanh chóng, hãy chọn biểu tượng gợi tốc độ, như cánh chim hay chiếc đồng hồ. Chọn một biểu tượng trừu tượng để truyền đạt cách tiếp cận tiên tiến - sự trừu tượng là lựa chọn số một cho các Công ty công nghệ cao. Hoặc có thể đơn giản bạn chỉ chọn một vật thể biểu hiện cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn kinh doanh.

 

Nguyên tắc 2:Tránh quá chi tiết: Những Logo đơn giản được nhận ra nhanh hơn những logo phức tạp. Những đường kẻ và chữ đậm biểu hiện tốt hơn các chi tiết mờ nhạt và tất nhiên gây ấn tượng mạnh hơn . Tuy vậy, bạn không nên thiết kế một logo giản dị thái quá. Một logo tốt phải thể hiện điều gì bất ngờ hoặc duy nhất mà không cần phải phóng đại . Hãy thử tham khảo biểu tượng của một nhà chuyên nghiệp: McDonal's, Nike, Prudential. Hãy chú ý tìm hiểu Logo của họ đơn giản mà hấp dẫn đến thế nào.

Nguyên tắc 3:Logo vẫn đẹp khi được in chỉ bằng 2 mầu đen trắng: Nếu Logo không sắc nét khi in hai mầu đen trắng, nó cũng rất khó thuyết phục nếu được in bằng bất cứ mầu nào khác và in mầu thường đắt hơn in đen trắng.

Nguyên tắc 4:Đảm bảo để Logo có thể phóng to, thu nhỏ tùy thích: Logo phải thỏa mãn tối ưu về mặt thẩm mỹ ở bất kỳ kích cỡ nào, to , nhỏ, trung bình.

Nguyên tắc 5:Logo nên được thiết kế sao cho cân bằng: Nói một cách dễ hiểu nhất là Logo của bạn phải "vừa mắt" người nhìn, phần này không lấn át phần kia. Mầu sắc và chi tiết không tách khỏi nhau để không tạo nên một Logo không cân xứng. Mầu sắc, đường nét, hình khối là 3 yếu tố quyết định tính cân bằng của một Logo.

Thành công khi thiết kế Logo còn được đánh giá qua tuổi thọ của Logo (từ 10 - 15 năm). Tiêu chí này rất khó đạt được nếu bạn còn ít kinh nghiệm trong việc thiết kế. Ngoài ra bạn còn cần lưu ý 3 dạng của Logo: EPS để in ấn, JPG và GIF để hiển thị trên website.

7 bí quyết chọn Logo.

Bí quyết 1: Đừng chọn biểu trưng quá sai lệch: Logo là biểu tượng của sự sáng tạo, tuy nhiên, bạn cũng đừng đưa ra hình ảnh quá lệch pha và phản cảm. Ví dụ : Bạn kinh doanh seafood thì không thể lấy Logo là chiếc váy.

Bí quyết 2:Đam mê và thích thú: Vì đây là hình ảnh gắn bó lâu dài với thương hiệu, nên bạn không thể thích trong chốc lát. Sự đam mê và tâm đắc mãnh liệt dồn hết vào Logo sẽ làm sáng bừng thương hiệu.

Bí quyết 3:Dễ nhận biết: Nếu một biểu trưng cầu kỳ không nói lên điều gì. Hãy đưa ra một hình ảnh đơn giản nhưng ấn tượng và dễ nhớ. Ví dụ, nhãn hiệu Samsung có biểu tượng là hình elip xanh.

Bí quyết 4:Uyển chuyển: Mầu sắc phải gây ấn tượng mạnh, luôn giữ được bản gốc. Kích thước của logo có thể dễ dàng phóng to, thu nhỏ. Đặc biệt, hãy tạo ra một hình ảnh ấn tượng trong mọi bối cảnh xuất hiện quảng cáo, báo, đài, quà khuyến mại...

Bí quyết 5:Thu thập ý kiến: Đừng ngại đưa logo của bạn cho bạn bè, người thân xem để họ cho bạn ý kiến. Những phản hồi sẽ giúp bạn sáng suốt nhìn lại tác phẩm của mình.

Bí quyết 6:Không lãng phí: Một Logo đơn giản, có ý nghĩa vẫn hay hơn rườm rà, vô nghĩa. Vì thế, không nên quá lãng phí thời gian, tiền bạc vào việc này.

Bí quyết 7:Chọn nhà thiết kế chuyên nghiệp: Nếu bạn không tự tin thiết kế Logo, hãy tìm người chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn nên đưa ra ý tưởng riêng, để Logo mang đậm phong cách và ấn tượng của bạn.

Làm sao để logo đến với khách hàng?

Khi thiết kế Logo, mục tiêu của hầu hết các doanh nghiệp là tạo ra một Logo có hình ảnh dễ nhớ, để lại ấn tượng lâu dài trong trí nhớ của khách hàng. Tuy nhiên, làm sao để logo hòa nhập vào thị trường, đến và đọng lại trong tấm trí của khách hàng mới là vấn đề cần bàn.

Khi thiết kế Logo, mục tiêu của hầu hết các doanh nghiệp là tạo ra một Logo có hình ảnh dễ nhớ, để lại ấn tượng lâu dài trong trí nhớ của khách hàng. Tuy nhiên, làm sao để logo hòa nhập vào thị trường, đến và đọng lại trong tấm trí của khách hàng mới là vấn đề cần bàn.

Đương nhiên, để Logo đến được với khách hàng, doanh nghiệp phải sử dụng sức mạnh của truyền thông bằng những thông điệp mạnh, có khả năng chuyển tải những giá trị chủ yếu trong thông điệp của doanh nghiệp. Có như vậy mới có thể tạo hình ảnh trong nhận thức người tiêu dùng.

Về bản chất, nếu "đơn độc" một mình thì giá trị lớn nhất mà Logo đóng góp vào việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay nhãn hiệu sản phẩm mới chỉ là xác định được hình ảnh của doanh nghiệp. Thế nhưng nếu Logo được sử dụng kết hợp với câu hiệu (Slogan) và được xuất hiện thường xuyên, tác động của Logo sẽ vào trí nhớ khách hàng sẽ hiệu quả hơn. Cũng nhờ đó, thông điệp của slogan sẽ "ngấm" vào Logo, trở thành một ý nghĩa của Logo được khách hàng biết tới. Nhờ đó, khi nhắc đến slogan, khách hàng có thể hình dung ngay đến hình ảnh của logo và ngược lại khi nhìn thấy logo khách hàng có thể nhớ ngay đến câu Sogan.

Làm cho Logo "tràn ngập" thị trường không phải là cách sử dụng Logo hiệu quả nhất. Điều quan trọng là phải tạo được cơ hội "Xuất hiện" đúng lúc, kịp thời cho Logo trước các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp một cách thường xuyên thông qua nhiều hình thức.

Theo tổng kết của tạp chí Entrepreneur, có 5 hình thức sử dụng Logo được đánh giá là đem lại hiệu quả khá cao.

Hình thức thứ nhất là: Tài trợ cho các sự kiện. Ví dụ như tham gia tài trợ cho các cuộc triển lãm thương mại, các cuộc hội thảo hay các cuộc thi.

Hình thức thứ hai là: Tài trợ các đội tuyển thể thao.

Hình thức thứ ba là: Sử dụng các sản phẩm khuyến mại

Hình thức thứ tư là: In Logo trên bao bì

Hình thức thứ năm là: Doanh nghiệp có thể tạo ra những Logo di động bằng cách dán các Logo lên một số phương tiện giao thông phù hợp.

Đây chỉ là 5 cách sử dụng Logo điển hình để doanh nghiệp tham khảo. Trên thực tế căn cứ đặc thù sản phẩm hay hoạt động của doanh nghiệp, mỗi trường hợp khác nhau cũng sẽ tạo ra cơ hội sử dụng logo hiệu quả. Tất nhiên, hiệu quả tới đâu còn tùy thuộc vào mục tiêu và phương thức quảng bá Logo và thương hiệu chính của doanh nghiệp.

Sử dụng và gìn giữ Logo của bạn

Khi bạn đã tạo được một Logo mà thông qua đó người tiêu dùng thấy được lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn, bạn đừng quên đăng ký xác lập quyền cho nó để tránh việc các công ty khác sử dụng.

Sau khi Logo của bạn được Nhà nước bảo hộ, bạn có thể sử dụng logo này trong quảng cáo, trên các loại giấy tờ giao dịch, trên sản phẩm... nhằm tạo hình ảnh của công ty của bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần phải biết rằng, việc xây dựng Logo cũng chỉ là một khâu trong bước đầu của việc phát triển thương hiệu của công ty bạn.

Khi bạn đã tạo được một Logo mà thông qua đó người tiêu dùng thấy được lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn, bạn đừng quên đăng ký xác lập quyền cho nó để tránh việc các công ty khác sử dụng.Sau khi Logo của bạn được Nhà nước bảo hộ, bạn có thể sử dụng logo này trong quảng cáo, trên các loại giấy tờ giao dịch, trên sản phẩm... nhằm tạo hình ảnh của công ty của bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần phải biết rằng, việc xây dựng Logo cũng chỉ là một khâu trong bước đầu của việc phát triển thương hiệu của công ty bạn.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn gói dịch vụ hiệu quả và báo giá tốt nhất:

Hotline: 0938 662 555

Email: info@dcc.vn | Website: www.dcc.vn

Hỗ trợ trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi: Số 1 Lô 17 mở rộng Trung Lực - Đằng Lâm - Hải An - Hải Phòng

VPGD: 40/62 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội